วันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2560

ทำไมคนเก่ง ต้องลาออก Why do good good employee resign?

ทำไมคนเก่งๆต้องลาออก

    ปัญหาเรื่องการรักษาคนเก่งไว้กับองค์กรยังคงเป็นความท้าทายอันดับต้นๆ ของทุกกิจการ ในช่วงต้นปีอย่างนี้ หลังจากรับโบนัสก็เป็นฤดูกาลที่พนักงานเก่งๆ หลายคน ตัดสินใจแยกย้ายจากค่ายเดิม ไปหาองค์กรใหม่ที่เชื่อว่าน่าจะมีอนาคตที่ดีกว่า


    เมื่อวันก่อนได้อ่านงานวิจัยฉบับหนึ่งของต่างประเทศ เขารวบรวมเหตุผลที่พนักงานเก่งๆ ตัดสินใจลาออกจากองค์กร ผ่านการสัมภาษณ์เมื่อพนักงานลาออก (Exit Interview) พบว่ามีสถิติบางอย่างน่าสนใจ


    40 เปอร์เซ็นต์ ของพนักงานเก่งๆ ที่ลาออก ตอบว่าเขาไปเพราะไม่เชื่อถือและศรัทธาในตัวหัวหน้า


    50 เปอร์เซ็นต์ บอกว่าเขาตัดสินใจจากไปเพราะมีความคิดเห็นหรือแนวทางในการทำงานที่แตกต่างจากหัวหน้า


    60 เปอร์เซ็นต์ ตัดสินใจเปลี่ยนงานเพราะคิดว่าสิ่งที่องค์กรหยิบยื่นให้ เช่น งานใหม่ หรือ ตำแหน่งใหม่ ไม่ใช่สิ่งที่ตนเองต้องการและไม่ตรงกับความสามารถที่มี


    70 เปอร์เซ็นต์ ลาออกเพราะรู้สึกว่าตั้งแต่ทำงานมาไม่ค่อยได้รับคำชมเชยจากหัวหน้า แต่ถ้าทำพลาดมักถูกตำหนิอย่างรุนแรง


    อ่านแล้วแม้จะรู้สึกว่าข้อมูลที่ได้มาดูโอเวอร์ไปนิด เพราะไม่คิดว่าหัวหน้าจะมีอิทธิพลมากถึงเพียงนี้


    แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ผลการสำรวจนี้ดูจะสอดคล้องกับคำพูดของกูรูด้านการบริหารจัดการหลายท่านที่ยืนยันตรงกันว่า “พนักงานเข้าทำงานเพราะองค์กร แต่ลาออกเพราะพฤติกรรมของหัวหน้า” (People join organization but leave their boss)


    ดังนั้นสิ่งที่น่าสนใจคือพฤติกรรมอะไรของหัวหน้าที่ทำให้คนเก่งๆ ตัดสินใจจากไป


    1. ล้มเหลวที่จะให้พนักงานแสดงพลังอย่างเต็มที่ (Fail to Unleash Passion) คนเก่งๆ ส่วนใหญ่มีพลังเหลือเฟือในการทำงาน แต่หลายคนกลับถูกสกัดดาวรุ่ง ด้วยพฤติกรรมที่เหนื่อยหน่ายเฉื่อยงานของหัวหน้าที่อยู่มานาน พอบ่อยเข้าพนักงานเหล่านี้เลยตัดสินใจลาออกไปใช้พลังที่มีกับองค์กรอื่นที่เปิดโอกาสให้ได้แสดงพลังอย่างเต็มที่


    2. ล้มเหลวที่จะให้พนักงานคิดสร้างสรรค์และใช้สติปัญญาที่มี (Fail to Challenge Intellect and Fail to Engage Creativity) คนเก่งๆ ไม่ชอบอยู่ในโลกที่น่าเบื่อซ้ำซากจำเจ พวกเขาชอบเห็นการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงเพื่อไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นเสมอๆ ที่สำคัญเขาอยากเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนั้น หากเจ้านายไม่สามารถหาอะไรที่ท้าทายสติปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ได้ ไม่นานนักเขาคงไปหาที่ใหม่ที่ได้ใช้สมองมากขึ้นเป็นแน่แท้


    3. ล้มเหลวที่จะพัฒนาทักษะและความรู้ความสามารถของพนักงานเท่าที่ควร (Fail to Develop Skills) คนเก่งๆ มักไม่ยอมหยุด “เก่ง” พวกเขาทำงานส่วนหนึ่งเพราะอยากเรียนรู้และได้พัฒนาตนเอง จากประสบการณ์ที่ผ่านมาผมยืนยันสิ่งนี้ได้ เพราะเห็นคนเก่งๆ หลายคนลาจากองค์กรไป เพียงเพราะรู้สึกไม่ค่อยได้รับการพัฒนาทักษะและความรู้ของตนเองเท่าที่ควร ที่สำคัญไม่คิดว่าหัวหน้าเก่งกว่าและมีอะไรให้เรียนรู้ได้อีก


    4. ล้มเหลวที่จะฟังความคิดเห็นของพนักงาน (Fail to Give Them a Voice) คนเก่งมักมีความคิดดีๆ ไอเดียใหม่ๆ หรือสังเกตเห็นอะไรบางอย่างที่คนปกติคาดไม่ถึง หากเจ้านายไม่รับฟังความคิดของเขา รับรองได้ว่าพนักงานเหล่านี้จะไปที่อื่นที่พร้อมรับฟังสิ่งที่เขาพูดมากกว่า


    5. ไม่สนใจและไม่ใส่ใจในความเป็นคน (Fail to Care) จริงอยู่คนทุกคนมาทำงานเพื่อรายได้ แต่นั่นไม่ใช่เหตุผลเพียงอย่างเดียวที่ทำให้คนทำงานกับองค์กร จากผลการวิจัยของหลายๆ สำนักพบว่า เงินไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่สุดในการทำให้พนักงานรักและผูกพันกับองค์กร ความรู้สึกได้รับการสนใจเอาใจใส่จากหัวหน้าและองค์กรต่างหากที่ทำให้เขารู้สึกว่า“ที่นี่เห็นคุณค่าของเขา”


    6. หัวหน้าไม่ได้ทำหน้าที่ที่ตนเองควรจะทำ (Fail to Lead) ธุรกิจไม่ล้มเหลว สินค้าไม่ล้มเหลว โครงการไม่ล้มเหลว ทีมงานไม่ล้มเหลว แต่สิ่งที่ล้มเหลวคือ “ผู้นำ” การที่หัวหน้าขาดภาวะผู้นำ จะทำให้พนักงานเก่งๆ ตัดสินใจได้เร็วขึ้นในการไปแสวงหาผู้นำที่อี่นที่มี “ภาวะผู้นำ” ตามที่เขาศรัทธาและมองหา


    7. ไม่เห็นคุณค่าและไม่มีคำชมเชยในความสำเร็จที่พนักงานมีส่วนผลักดัน (Fail to Recognize Their Contributions) ผู้นำที่ดีย่อมไม่เก็บคำชมไว้เพียงคนเดียวแต่จะแบ่งปันคำชมนั้นให้กับพนักงานทุกคนที่ควรค่าแก่การชมเชย การมองไม่เห็นคุณค่าในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้หมายความเพียงว่า “ฉันไม่เห็นหัวแก” แต่เหมือนเป็นการบอกกลายๆ ว่า “แกไปได้แล้ว!”


    8. ไม่ไว้วางใจให้พนักงานมีความรับผิดชอบเพิ่มขึ้น (Fail to Increase Responsibility) คนเก่งโดยมากมักอยากพัฒนาตนเองด้วยการเรียนรู้งานใหม่ๆ เพิ่มขึ้น การมอบหน้าที่ความรับผิดชอบให้เพิ่มเติม เป็นส่วนหนึ่งของการเปิดโอกาสให้พนักงานได้พัฒนาและเติบโต การหวงงานไว้ไม่มอบหมายงานและความรับผิดชอบให้มากขึ้น จะเป็นตัวเร่งที่ดีที่ทำให้พนักงานเก่งๆ ตัดสินใจลาจากองค์กรไป


    9. ล้มเหลวในการรักษาสัญญาที่ให้ไว้ (Fail to Keep Commitments) ไม่มีอะไรเลวร้ายกว่าการไม่รักษาสัญญา พนักงานหลายๆ คนรู้สึกผิดหวังและจากองค์กรไป ด้วยเหตุผลที่ว่า “หัวหน้าไม่ทำตามที่พูดไว้” ดังนั้นยอมให้พนักงานโกรธที่ไม่รับปากดีกว่าทำให้พนักงานโกรธที่รับปากแล้วไม่ทำ!


    สำหรับ 9 ข้อนี้แม้จะดูเป็นเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัว แต่กลับเป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามไป ลองทำใจให้เป็นกลาง ประเมินตนเองอย่างไม่มีอคติ ดูซิว่า “เราทำได้ดีแล้วหรือยังในเรื่องเหล่านี้”

บางทีการเปลี่ยนแปลงที่เริ่มต้นจากตัวเรา อาจเป็นจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่ก็ได้...ใครจะรู้!


Create by smethailandclub.com

http://www.smethailandclub.com/knowledges-view.php?id=671




Why do good good employee resign?



 The problem of keeping the good guys in the organization is still the top challenge of every business at the beginning of the year. After receiving a bonus, it was a season that many good employees decided to leave the camp. Go to a new organization that believes there is a better future.


    The day before I read one foreign research paper. He reasoned that good employees. Decided to leave the organization Through interviews, when employees resign (Exit Interview), there are some interesting statistics.


    40 percent of the good employees who resigned replied that they went because they did not trust and believe in the leader.


    50 percent said they decided to leave because of different opinions or guidelines from the boss.


    60 percent decided to change jobs because they thought that what the organization was offering, such as a new job or a new position, was not what they wanted and did not match their abilities.


    70 percent resigned because they felt that since they worked, they were rarely praised by the chief. But if you make a mistake, it is often blamed.


    Read it even though it feels like the information has been overplayed. Because do not think that the chiefs will have so much influence.


    But anyway. The results of this survey will be consistent with the words of many management gurus who confirmed that: "Employees work because the organization. But resign from the boss's behavior "(People join organization but leave their boss)


    So what is interesting is the boss's behavior that makes the good guys. Decided to leave


    1. Fail to Unleash Passion Most people have a lot of power to work. But many of them are starving. With the inertia of inertia, the work of the long-time chief. As often happens, these employees decided to quit using the power of other organizations to give them full power.


    2. Failed to give employees creative and intellectually (Fail to Challenge Intellect and Fail to Engage Creativity). They like to see development and change for the better. Most importantly, he wanted to be part of that change. If the boss can not find anything that challenges the intellect and creativity. Not long ago, he was going to find a new place to use the brain more unmistakably.


    3. Failed to develop the skills and knowledge of the employees as they should (Fail to Develop Skills). The good guys often do not stop. "Good". They work part because they want to learn and develop themselves. Based on past experience, I confirm this. Because see the good people. Many people leave the organization. Just because I do not feel developed my own skills and knowledge. The key is not to think that the boss is better and has something to learn.


    4. Failed to listen to the staff (Fail to Give Them a Voice), good people often have a good idea, new ideas, or notice something that normal people are unpredictable. If the boss does not listen to his thoughts. It is guaranteed that these employees will go somewhere else to listen to what they say.


    5. Do not care and not pay attention to the (Fail to Care) people actually work for income. But that is not the only reason that people work with organizations. According to many researches, money is not the most important reason for employees to love and bond with their organization. The feeling was taken care of by the boss and the organization that made him feel "here his esteem".


    6. The boss does not do what he should do (Fail to Lead). The business does not fail. The product does not fail. The project does not fail. The team did not fail. But what is failing is the "leader". Will make good employees Make faster decisions in the quest for leaders who have "leadership" as they believe and look for.


    7. Not valued and no compliments on the success of the employees. (Fail to Recognize Their Contributions) A good leader does not keep a single word, but shares it with all employees. Worth to compliment Being invisible to others does not mean that. "I do not see your head," but as if to say "you can go!"


    8. Do not trust employees to increase their responsibilities (Fail to Increase Responsibility), they are very good at developing themselves by learning new jobs. It's part of giving employees the opportunity to grow and grow. No more work assignments and responsibilities. It is a good catalyst for good employees. Decided to leave the organization


    9. Fail to Keep Commitments Nothing is worse than failure to keep a promise. Many employees are disappointed and away from the organization. For that reason "Chief did not do as he said", so let the angry staff do not promise better, angry employees who do not promise!


    For these 9 things, even if it looks simple, close to the body, but it is what is overlooked. Try to be neutral. Self-assessing without prejudice, see, "We have done well in these matters."

Perhaps the change started from us. May be a small starting point. The great one ... who knows!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น