วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ความหมายของการบริหาร


ความหมายของการบริหาร

โดย ฐานิกา บุษมงคล

การบริหาร (administration) มีรากศัพท์มาจากภาษาลาติน “administatrae” หมายถึง ช่วยเหลือ (assist) หรืออำนวยการ (direct) การบริหารมีความสัมพันธ์หรือมีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า “minister” ซึ่งหมายถึง การรับใช้หรือผู้รับใช้ หรือผู้รับใช้รัฐ คือ รัฐมนตรี สำหรับความหมายดั้งเดิมของคำว่าadminister หมายถึง การติดตามดูแลสิ่งต่าง ๆ 
                
การจัดการ (management) นิยมใช้ในภาคเอกชนหรือภาคธุรกิจซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งเพื่อมุ่งแสวงหากำไร (profits) หรือกำไรสูงสุด (maximum profits) สำหรับผลประโยชน์ที่จะตกแก่สาธารณะถือเป็นวัตถุประสงค์รองหรือเป็นผลพลอยได้ (by product) ปีเตอร์ เอฟ. ดรัคเกอร์ ผู้รู้ หรือ กูรูคนสำคัญของการจัดการ ได้ให้ข้อคิดว่า  “การจัดการ ถือเป็นศาสตร์ที่ต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก  มีความรับผิดชอบและต้องฝึกฝน”  

การบริหารจัดการ (management administration) ในปัจจุบันแม้การจัดตั้งหน่วยงานภาครัฐ จักมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการสาธารณะทั้งหลาย (public services) แก่ประชาชน แต่ในขณะเดียวกันก็มีจุดยืนที่สำคัญคือการสามารถบริหารการงบประมาณได้ด้วยตนเอง โดยอาจขอรับการสนับสนุนงบประมาณชาติเพียงบางส่วน ดังนั้นในการบริหารจัดการนั้นจึงต้องเพิ่ม มุมมองทางการเงิน เข้าไว้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น