หลักเกี่ยวกับการบริหารทั่วไป
1) หลักการทำงานเฉพาะทาง (specialization) คือการแบ่งงานให้เกิดความชำนาญเฉพาะทาง
2) หลักสายบังคับบัญชา เริ่มจากบังคับบัญชาสูงสุดสู่ระดับต่ำสุด
3) หลักเอกภาพของบังคับบัญชา (unity of Command) คือต้องมี single command หมายถึง หัวหน้า 1 คนสั่งการลูกน้องหลายคนได้ แต่ลูกน้อง 1 คน ควรฟังคำสั่งหัวหน้าเพียงคนเดียว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการบังคับบัญชาและการปฏิบัติงาน
4) หลักขอบข่ายของการควบคุมดูแล (span of control) คือ หัวหน้า 1 คน ไม่ควรมีหน่วยงานย่อยภายใต้การกำกับเกิน 6 หน่วย จึงจะเหมาะสมและมีประสิทธิภาพที่สุด
5) การสื่อสารแนวดิ่ง (vertical communication) การสื่อสารโดยตรงจากเบื้องบนสู่เบื้องล่าง
6) หลักการแบ่งระดับการบังคับบัญชาให้น้อยที่สุด คือ ไม่ควรมีสายบังคับบัญชายืดยาวหลายระดับมากเกินไป
7) หลักการแบ่งความรับผิดชอบ โดยแบ่งความรับผิดชอบกันอย่างชัดเจนระหว่างสายบังคับบัญชาและสายเสนาธิการ (line and staff division)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น