วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2562

หลักเกี่ยวกับการบริหารทั่วไป


หลักเกี่ยวกับการบริหารทั่วไป

1) หลักการทำงานเฉพาะทาง (specialization) คือการแบ่งงานให้เกิดความชำนาญเฉพาะทาง

2) หลักสายบังคับบัญชา เริ่มจากบังคับบัญชาสูงสุดสู่ระดับต่ำสุด

3) หลักเอกภาพของบังคับบัญชา (unity of Command) คือต้องมี single command หมายถึง หัวหน้า 1 คนสั่งการลูกน้องหลายคนได้ แต่ลูกน้อง 1 คน ควรฟังคำสั่งหัวหน้าเพียงคนเดียว เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในการบังคับบัญชาและการปฏิบัติงาน

4) หลักขอบข่ายของการควบคุมดูแล (span of control) คือ หัวหน้า 1 คน ไม่ควรมีหน่วยงานย่อยภายใต้การกำกับเกิน  6 หน่วย จึงจะเหมาะสมและมีประสิทธิภาพที่สุด

5) การสื่อสารแนวดิ่ง (vertical communication) การสื่อสารโดยตรงจากเบื้องบนสู่เบื้องล่าง

6) หลักการแบ่งระดับการบังคับบัญชาให้น้อยที่สุด คือ ไม่ควรมีสายบังคับบัญชายืดยาวหลายระดับมากเกินไป

7) หลักการแบ่งความรับผิดชอบ โดยแบ่งความรับผิดชอบกันอย่างชัดเจนระหว่างสายบังคับบัญชาและสายเสนาธิการ (line and staff division)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น