วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ค้าขายต้องมีทุน ep7


ค้าขายต้องมีทุน 
ep7

หลังจากบ้านตัวอย่างเสร็จ ลานคอนกรีตออฟฟิศ เสร็จ ช่างพร้อม ผมให้วิศวกรช่วยออกแบบการก่อสร้างบ้าน เพื่อให้สร้างง่าย รวดเร็ว ถอดประกอบหน้างานได้ง่าย สะดวกต่อการขนส่ง ดูแบบดูขั้นตอนการก่อสร้าง มีแบบที่จะต้องแก้ไข จึงโทรตามวิศวกรมาดู เมื่อมาถึงสิ่งที่เกิดขึ้นคือ วิศวกร ยื่นใบวางบิล ค่าออกแบบบ้านตัวอย่าง และ แจ้งว่า ขอเบิกเงินก่อนแล้วถึงจะแก้แบบให้ ผมอ่านใบวางบิล มือเริ่มสั่น "พี่ทำไมมันแพงขนาดนี้ ก็หนว่าไม่กี่ตังก์ ช่วยๆกัน" 


วันที่เพื่อนแนะนำวิศวกรคนนี้มาให้ บอกว่าเค้าตกงาน อายุก็เยอะแล้ว ไม่แพง ตอนนี้ถังแตกด้วย ช่วยๆมันหน่อย วันที่เขามาพบผม ผมยังยัดเงินใส่กระเป๋าให้เขาไป พยายามถามเขาในวันที่เขาร่างแบบบ้านตัวอย่างทั้ง 4 หลังว่าจะเอาค่าแรงเท่าไหร่ เขาก็บอกว่า แล้วแต่พี่จะให้ ผมบอกไม่เอาเอาเท่าไหร่ว่ามาเลย เขาบอก ผมไม่ได้ทำอะไรมากครับเท่าไหร่ก็ได้ 

แต่วันนี้ ใบวางบิลบอก หลังละ 1 แสน 4 หลัง 4 แสน ผมบอกโอ๊ยพี่ไม่ใหวหรอก พี่เคยจ้างหลังนึงไม่เกิน หมื่นสองหมื่น เขาบอกพี่ไม่จ่ายก็ได้นะ แต่ แบบที่ยื่นที่เขตผมจะยื่นถอนแล้วพี่รอรับหมายได้เลย ผมได้แค่ครั้งเดียว แต่พี่ได้ไปตลอด

ยังงัยผมก็ไม่จ่ายเพราะผมไม่มีที่จะจ่าย ผมโทรหาเพื่อนๆบอกทำไมมึงไม่ตกลงกันให้มันเรียบร้อยทำสัญญาให้มันรัดกุม ผมก็บอก กูก็ไม่คิดกูไม่ได้ระแวงและกูก็ไม่คิดว่ามันจะแพงบ้าเลือดอย่างนี้ เออกู"โง่"เอง


 
สุดท้ายเพื่อนช่วยคุย ช่วยไกล่เกลี่ย แต่ก็ไม่ยอม สุดท้ายต้องพึ่งผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ขอชื่อ สกุล ของวิศวกร ตรวจประวัติ สุดท้ายได้ข้อมูลเด็ด โทรหาวิศวกร สุดท้ายเซ็นยอมความรับเงินค่าแบบ 40,000.-

ผู้ใหญ่กระซิบบอก ไอ้นี่ไม่ธรรมดาแสบสุดๆ วันหลังต้องระวังให้ดี
หลังจากจบเรื่องเครียดๆผมก็เริ่มลงมือก่อสร้างบ้านตามแบบ ได้ผลครับ อะไรที่มันมีแบบให้ช่างทำ มีจิ๊กซอให้ช่าง งานก็จะออกมาเรียบร้อย รวดเร็ว คนงานก็ไม่ต้องทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ เลิกงานได้เร็วขึ้น

ว่าถึงเรื่องของช่าง เรื่องของคนงาน นี่ ถ้าเป็นคนงานจากประเทศเพื่อนบ้านนี่ เค้าทำงานจริงจังสู้งาน แต่เลิกงานแล้วจะนอนดูโทรศัพท์เล่นโทรศัพท์ไม่ชอบทำกับข้าวชอบซื้อกับข้าวสำเร็จ
ส่วนช่างไทยคนงานไทย จะชอบทำงานสบายๆเลิกงานแล้ว คนที่ขยันก็จะเข้าไปหักล้างถางพงษ์ปลูกผักกินเอง ชอบทำกับข้าวกินเอง แต่ที่เหมือนกันคือ ก่อนกินข้าวก็จะนั่งก๊งเหล้าขาวกัน บางวันเลยเถิดไปจนดึกจนดื่นก็มี ที่เหมือนกันอีกอย่างแบบซึมลึกเข้าไปในกระแสเลือดเลยก็คือ วันที่ 1 กับวันที่ 16

เช้าๆของวันที่ 1 กับวันที่ 16 ทุกคนจะนั่งคิดวิเคาะห์ตัวเลขกัน ต่างคนต่างมีศาสตร์ของตัวเอง นั่งจดตัวเลขกันยิ๊กๆ ยาวเป็นหางว่าว วันนั้นตั้งแต่เช้าจนถึงบ่าย ทำงานไปยิ้มแย้มเฮฮากันไป ใบหน้าของทุกคนเปี่ยมไปด้วยความหวัง มีแรงทำงานชนิดที่ว่ากินยาบำรุงอะไรกันมาถึงมีอารมณ์ดีแบบนี้กระชุ่มกระชวยจัง พอบ่ายสามโมงไปแล้ว ทุกคนจะเงี่ยหูฟัง จิตใจจดจ่อฟังเสียงจากวิทยุ ไม่ค่อยมีสมาธิทำงานเท่าไหร่ บ่ายสามกว่าถึงบ่ายสี่ จะไม่มีใครสนใจงานแล้ว ฟังเสียงจากวิทยุแล้ว ใบหน้าจะห่อเหี่ยวหมดแรงทำงาน วันนั้นจะถือว่าเลิกงานใวไปโดยปริยาย

แต่ก็มีเหมือนกัน บางวันนานๆที หลังฟังเสียงจากวิทยุ เฮกันลั่น ก็เลิกงานใวโดยปริยายเหมือนเดิม เพิ่มเติม คือไปสั่งเหล้า สั่งเบียร์ จากร้านค้าใกล้ๆ สั่งลาบ สั่งก้อย หมูกะทะ มานั่งเลี้ยงฉลองกัน รุ่งขึ้น ก็ต้องหยุดโดยปริยายอีก อีกวันก็มานั่งบ่น ถูกหวยพันนึง ค่าเหล้าเมื่อคืน 2 พัน ขาดทุนสุดๆ เฮ้อ เวรกรรม

การทำบ้านน๊อคดาวน์ของผมเจริญรุดหน้ามากขึ้นเรื่อยๆ ลูกค้ามากหน้าหลายตา บางวันนั่งรอคุยกับผมสามคิวสี่คิวก็มี "เฮียขา"ลัดคิวให้หน่อย แม่บ้านไม่มีที่นอน ต้องมาซุกอยู่หน้าห้องนอนหนู ไม่ต้องเอาสวยแบบบ้านตัวอย่างก็ได้ ขอแค่มีที่ให้เขาซุกหัวนอนก็พอ ที่สำคัญขอราคาถูกๆนะคะ บางคนจะทำให้แม่ บอกว่าเดินขึ้นชั้นสองไม่ใหว อยากทำให้แม่นอนดีๆแต่ขอถูกๆ บางคนซื้อที่ใว้แล้วอยากปลูกใว้วันหยุดจะได้มานอนพักผ่อน บางคนอยากทำรีสอร์ท ที่เหมือนกันทุกคนก็คือ ขอถูกๆดีๆสวยๆ

แทบจะทุกหลัง เวลาส่งมอบงาน จะมีปัญหาในการตรวจรับงาน ทำไมกระเบื้องมันปูไม่สวย ฝ้าไม่ค่อยเรียบ สีไม่ค่อยสวย หลังคามีรอยถลอก กระจกมีรอยขนแมว ร้อนอบอ้าว บ้านเหม็น ฯลฯ
ไม่อยากจะจ่ายงวดสุดท้าย อิดออด ขอแถมตรงนั้น ขอแถมตรงนี้ ไม่แถมไม่จ่าย ขอจ่ายครึ่งเดียว เฮ้อ!!บ้านน๊อคดาวน์มันก็คือกระต๊อบดีๆนี่แหล่ะ ต้นทุนวัสดุถูกๆฝีมือช่างราคาถูกๆ ราคาก็ต้องการถูกๆ แต่ใหงเวลารับมอบงานอยากได้ของแพงๆ(วะ)

ผมเลยออกแบบบ้าน ใหม่ ใช้วัสดุดีขึ้น ใช้เทคโนโลยีและวิธีการก่อสร้างจากต่างประเทศ ปรับราคาขึ้น ได้ผลครับ บ้านมีความเป็นบ้านมากขึ้น เดินไม่ยวบ ความร้อนไม่ผ่านมามากเท่าไหร่ เก็บเสียงได้ดี แน่นอนต้นทุนวัสดุสูงขึ้นราคาก็ต้องสูงขึ้นตาม

ผู้ใหญ่ที่นับถือแวะมาเยี่ยมก็คุยให้ท่านฟังว่า เลิกทำบ้านราคาถูก ทำบ้านราคาแพงขึ้น ผู้ใหญ่แนะนำว่า เลิกเหอะ ถ้าจะทำบ้านขายหรือรับจ้างสร้างบ้านก็ทำบ้านจริงๆ บ้าน"เด็กเล่น"แบบนี้ คุณสร้างไป คุณตายก่อน เพราะคุณมองว่ามันคือ"กระท่อมมันคือกระต๊อบ" แต่ คนที่ซื้อ เขาหวังว่าเขาจะได้"บ้าน" บางคนเก็บเงินมาทั้งชีวิตอยากมีบ้าน พอมาเจอราคาที่คุณขายเขาตระครุบเลย แต่พอตอนรับมอบ ความคาดหวังของเขาจะ"สลาย" เขาจะเรียกร้องให้คุณ"ให้"ทุกสิ่งที่เขาต้องการ เล่นกับความ"คาดหวัง"ของคนมัน อันตราย "ซื้อรถญี่ปุ่นแต่อยากได้เบ๊นซ์" 
คุยงัยก็ไม่จบ จำใว้

ผมนั่งคิด เห็นภาพ ตามที่ผู้ใหญ่พูด
วันต่อมา ก็เกิดเรื่อง มีลูกค้าเป็นคุณหมอ เข้ามาดูบ้านตัวอย่าง เข้ามาคุย อยากทำรีสอร์ทในฝัน อยากได้หลายๆหลัง แต่ แบบบ้านที่ทำใว้ไม่ชอบ หลังลูกค้ากลับไปแล้ว ผมมานั่งคิด ออกแบบบ้านใหม่ เอารูปทรงบ้านแบบยุโรป หาข้อมูลในเน็ต เซฟรูปส่งให้คุณหมอดู ปรากฏว่าคุณหมอชอบมาก วันรุ่งขึ้นคุณหมอมาพบแต่เช้า ชวนไปดูพื้นที่ที่จะสร้างรีสอร์ท ผมพาลูกน้องพม่าไปด้วย เอาเทปวัดไปด้วย วัดขนาดพื้นที่เสร็จ ก็สอบถามความต้องการของคุณหมอแล้วกลับมาร่างแบบวางผัง โจทย์มีว่า อยากได้ห้องเยอะๆ ทรงยุโรป แต่ พื้นที่แคบเหลือเกิน เลยออกแบบให้มีถนนตรงกลาง บ้านที่จะสร้างลงตัวที่บ้านแฝด แต่ เอ!!รีสอร์ทชั่วคราว ทั้งเสียง ทั้งแรง สั่นสะเทือน มันต้องสนั่นลั่นทุ่งแน่ๆ

ค้นหาข้อมูลจากต่างประเทศ ทำอย่างไรถึงจะกันเสียงได้ วันรุ่งขึ้นทดลอง ให้คนงานลองทำดู ให้ภรรยาร้องเพลงห้องตรงข้ามแทนเสียงอย่างว่า อีกฝั่งให้ลูกน้องเล่นมวยปล้ำกันดูแรงสั่นสะเทือนและเสียง ว่าจะดุเด็ดเผ็ดมันส์ขนาดใหน ได้ผลครับ เสียงเงียบและไม่กระเทือน เดินไม่ยวบ สำคัญ เวลากลางวันไม่ร้อนเลย อยากได้สูตรไปสร้าง ติดต่อหลังไมล์นะครับ

แบบเสร็จ วิธีการก่อสร้างเสร็จ ทำใบเสนอราคาให้คุณหมอ 6 ล้านบาท ได้บ้านพัก 26 ห้อง ทุกห้องมีที่จอดรถหน้าบ้าน คุณหมอ มาดูแบบบ้านทดสอบ ลองแล้วก็พอใจในประสิทธิภาพ แต่ งบมีแค่ 3 ล้าน อั่ยย่ะ โจทย์หิน ถอด BOQ เรียบร้อย คิดหนัก ทำอย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพ แต่ งบประมาณน้อยลง หาข้อมูล ได้เทคโนโลยีการก่อสร้าง ของอิสราเอล และ อินเดีย มาผสมกัน ผลที่ได้คือ ได้บ้านที่ สร้างได้รวดเร็วมาก สวยงาม แข็งแรง กันความร้อนได้ดี อยู่สบาย ที่สำคัญ ต้นทุนถูกมาก

ผมนำเสนอคุณหมอ คุณหมอพาแฟนมาด้วย มานั่งฟังผมบรรยาย วิธีคิดวิธีก่อสร้าง และ สำทับ งานนี้ผมจะไม่มีกำไร แต่ ผมอยากทำ เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของบ้าน คุณหมอกับแฟนเห็นด้วย แต่ อยากให้ผมสร้างให้ดูก่อน 1 หลัง ถ้าพอใจหลังที่ทำตัวอย่างจะขอซื้อและให้ไปสร้างรีสอร์ทให้ด้วย

 
ด้วยความที่ร้อนวิชา ผมเริ่มสร้าง การสร้างของผม ส่วนของโครงสร้างทั้งหมด ผมใช้เหล็กไร้สนิมรีดขึ้นรูปใช้โปรแกรมในการคำนวนออกแบบ ตัดเหล็กออกเป็นชิ้นๆ สามารถเอาไปประกอบหน้างานโดยไม่ต้องใช้รถขนส่งใหญ่ๆใช้แค่รถกะบะก็ขนโครงสร้างบ้านได้ทั้งหลัง ใช้แผ่นผนังเป็นไม้ฝาเฌอร่า ด้านในใช้โฟมฉีดและฉาบด้วยปูนสำเร็จ ผนังสูงชนหลังคา ฝ้าเพดานกรุด้วยแผ่นซับเสียงก่อนปิดด้วยแผ่นยิปซั่ม ประตูหน้าต่างออกแบบให้ใช้กระจกสองชั้น เมื่อวัสดุมีความพร้อม ค่าแรงก็จะลดลงโดยอัตโนมัติ

ใว้มาดูว่า บ้านสวย คุณภาพสูง ราคาประหยัดหลังนี้ จะผ่านด่านคุณหมอและสามีได้หรือไม่และอะไรที่เป็นปัญหา(ดูเหมือนจะดี) ติดตามตอนต่อไปนะครับ

เครดิต โกหย่ง เพจควายเตือนคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น