วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2556

ความผิดพลาดในการประเมินผลงาน



ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ Common Performance Rating Errors


Common Performance Rating Errors 
ความผิดพลาดในการประเมินผลงาน 
(ฐานิกา บุษมงคล)

1. Halo and Horn error คือ ผู้ประเมินมองเห็นคุณลักษณะของผู้ถูกประเมินเพียงด้านใดด้านหนึ่งแล้วนำไปคิดขยายผลเอง ว่าเป็นภาพรวมทั้งหมดของผู้ถูกประเมิน ซึ่งอาจจะเป็นด้านดี หรือ ด้านไม่ดีก็ได้


2. Contrast Effect คือ การเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานของพนักงานกับ บุคคลอื่น แทนที่จะเปรียบเทียบกับมาตรฐาน หรือ เป้าหมายที่กำหนด


3. Recency Error คือ การประเมินผลงานล่าสุด โดยไม่คำนึงถึงผลงานโดยรวม ตลอดช่วงของการประเมิน


4. Leniency Error คือ การประเมินผลที่กดคะแนนมากเกินไป โดยไม่มีเหตุผลอันควร


5. Strictness Error คือ การประเมินผลที่ปล่อยคะแนนมากเกินไป โดยไม่มีเหตุผลอันควร


6. Primacy Error คือ การประเมินผลงานที่เห็นแต่ต้น โดยไม่คำนึงถึงผลงานโดยรวม


7. Self-Serving Bias คือ การประเมินผลที่ให้ความสำคัญและความสำเร็จของผู้ถูกประเมินบางคน  แล้วส่งผลให้มองผู้ถูกประเมินคนอื่นๆว่า ล้มเหลว


8. Central Tendency  Error คือการประเมินที่ผู้ประเมินไม่กล้าตัดสินใจ จึงให้คะแนนผู้ถูกประเมินทุกคนแบบกลางๆ พอๆกัน



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง


Common Performance Rating Errors

1. Halo and Horn error is an evaluator who sees the attributes of the evaluator on one side and then to the other. That is the overall picture of the person being evaluated. This may be good or bad.

Contrast Effect is a comparison of employee performance with other people, rather than a standard or set of goals.

3. Recency Error is the latest job evaluation. Regardless of the overall contribution. Throughout the evaluation period

4. Leniency Error is an evaluation that scores too much. Without reason

5. Strictness Error is an overestimation evaluation. Without reason

6. Primacy Error is an early evaluation of the work. Regardless of the overall contribution.

7. Self-Serving Bias is an assessment that addresses the importance and success of some evaporators. Then the other assessors looked at failure.

8. Central Tendency Error is an assessment that the assessor does not dare to decide. The average score of all assessors was equal.


ที่มา

1. Mary Agnes Haydee Dabucol. (2012). Organization and Management. Teaching document. MBA Program. University of Baguio.
2. http://hrm.siamhrm.com/report/chapter_report.php?max=344
3. http://www.ocsc.go.th/ocsc/th/uploads/file/SM_book05.pdf
4. https://www.slideshare.net/KimMichelleTan/chapter-8-performance-management


ฐานิกา บุษมงคล
Thanika Busmongkhol

aj.thanika@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น