วันศุกร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2563

ค้าขายต้องมีทุน ep1

"อย่าตามผมมา ผมหลงทาง"

คนเราส่วนใหญ่ ชื่นชมคนที่เขาประสบความสำเร็จ แต่ กลับเหยียดหยามคนที่เขาล้มเหลว ไม่คิดวิเคราะห์ว่าเขาล้มเหลวเพราะอะไร อย่างไร เพื่อที่ตัวเองจะไม่ล้มเหลวตามเขาไปด้วย ผมก็เหมือนคนหัดปั่นจักรยานนั่นแหล่ะครับ ไม่ได้จับจักรยานแล้วปั่นได้เลย ล้มหลายรอบกว่าจะปั่นได้ 


บางคนอาจจะล้มรอบเดียวแล้วปั่นได้เลย บางคนอาจจะมีคนฝึกเก่งๆคอยจับเบาะหลังให้ไม่ล้มปั่นเป็นเลยก็เป็นได้ เพียงแต่ผมประเภทหัวช้าก็เลยล้มหลายครั้งถลอกปอกเปิกแผลเป็นทั่วตัว เลยเอาประสบการณ์แสบๆคันๆที่ตัวเองเคยเจอมาเล่า เพื่อที่จะเตือนให้คนอื่นอย่าล้มแบบตัวเอง จะได้ไม่เจ็บตัว เรียกว่าเรียนรู้จากความล้มเหลว


ขอคนที่ล้มเหลวอย่างผมได้เป็นครูกับเขาบ้าง เพราะความฝันจริงๆอยากเป็นครูมาก ชุดสีกากีที่ครูใส่ ไม้เรียวที่ครูถือมันเท่ห์มากกกก

ไม่ได้ใส่เครื่องแบบครูแต่อยากเป็นครู ก็คงมีแต่ต้องบวชเป็นพระแหล่ะคนเขาถึงจะนับถือเชื่อฟัง แต่ ภาระผมเยอะครับ ลูกตั้ง 4 คน ผมบวชแล้วเอาเงินวัดมาเลี้ยงลูกไม่ได้ กลัวบาปครับ 5555



ค้าขายต้องมีทุน
ep1
บทแรกนี้ขอบอกว่านี่เป็นบทเรียนเศรษฐศาสตร์เลยนะครับ คุณทำการค้าไม่ได้ถ้าคุณไม่มีทุน


ปี 2557 ปีนั้นผมปีกหักจากการรับเหมาตกแต่งภายใน เป็นงานตกแต่งภายในที่เป็นงานสุดท้ายแล้วเลิกอำลาอาชีพนี้ไปเลย เพราะ เก็บเงินไม่ได้ เป็นมาหลายครั้งหลายโครงการ บางที่ก็บอกว่าทำงานล่าช้าเลยหักเป็นค่าปรับ บางที่ก็บอกว่าให้แก้งาน บางที่ก็บอกว่า รอขายได้ก่อนเงินหมุนไม่ทัน9ฯ9


บางที่ตีราคากันแล้ว ขอซื้อของเอง เหมาแต่ค่าแรง แต่ซื้อวัสดุห่วยๆ แต่งานน่ะอยากได้เจ๋งๆ วัสดุไม่ดี งานออกมาไม่เรียบร้อยพาลไม่จ่ายเอาซะดื้อๆ บางงานบอกเอาเรียบๆธรรมดาๆถูกๆ แค่แต่งให้คุณพ่อคุณแม่ที่อายุเยอะแล้วอยู่ แต่พอตรวจงาน เอาหนังสือ "บ้านในฝัน" มาเปิดให้ดู นี่ๆๆๆดูๆๆๆ เขาต้องออกมาแบบนี้ถึงจะเรียกว่างานเรียยร้อย โท่ถัง คุณครับอยากได้ เบ้นซ์สปอร์ตแต่จ่ายเงินเท่ามอเตอร์ไซ มันจะไปได้รื้ออออ


ความคาดหวังของคนมันคาดเดายาก เขียนในสัญญาก็ไม่ได้ ตัดสินใจเลิกครับ บางคนบอกไม่จ่ายก็ฟ้อง โท่ตังก์จะจ่ายค่าแรงคนงานยังจะไม่มี จะเอาที่ใหนไปจ้างทนายล่ะครั้บคู้นนนน

ตัดสินใจเลิก กลับมานอนให้ ลูกถอนหงอกเล่นที่บ้านได้ซัก สองอาทิตย์ได้ ก็อยู่ไม่ใหว คนเคยทำงานมาอยู่เฉยๆมันอึดอัด ขับรถไปหาเพื่อนชวนกันนินทาชาวบ้านเล่นมั่งดีกว่า ขับๆไปเห็นป้ายข้างทางเป็นป่ากระถิน ติดป้ายให้เช่า ป๊ะ!!!ให้เช่าป่ากระถิน ลองจอดดู เออข้างหน้าติดถนนใหญ่ ด้านข้างซ้ายเป็นซอย ด้านข้างขวาติดหมู่บ้านจัดสรร เอ!!ทำเลก็ดีนี่หว่า ลองโทรถามไปเล่นๆ"ป่ากระถินนี่ให้เช่าเท่าไหร่คร้าบบบ"ปลายเสียงหัวเราะชอบใจ จะเช่าทำอะไรคะ ในใจอยากบอก เอาใว้เลี้ยงตะกวดขายครับ แต่เกรงใจ บอกลองถามดูครับ ถ้าไม่แพง น่าจะทำศูนย์บริการรถยนต์ครับ พอรู้ราคาแล้วเฮ้ย!!ถูกนี่หว่าคงเป็นเพราะมันเป็นป่ากระถินมั้ง ลองถามดูสัญญานานแค่ใหนครับ อยากได้นานเท่าไหร่คะ 20 ปีครับ ได้ค่ะ เรายังไม่ได้มีโครงการอะไร ผมรีบขอบคุณแล้วบอกจะรีบติดต่อกลับไป


ไปถึงบ้านเพื่อนนั่งกินข้าวกินของมึนเมานิดหน่อยคุยเรื่องเก่าเล่าความหลังกันออกรสออกชาด ถึงเวลากลับ นึกถึงเรื่องที่ดินแปลงที่ไปดูมาเมื่อกี๊ให้เพื่อนฟัง เพื่อนสนใจมาก ไปดูกันหน่อยมั้ย เออทางกลับบ้านพอดี ได้แต่เรารถไปกันคนละคันนะโว้ยไม่อยากขับมาส่งเย็นๆมีด่านเดี๋ยวเจอมีแอลกอร์ฮอร์แล้วขับล่ะแย่เลย พาเพื่อนแวะดูที่เพื่อนสนใจ บอกมีเงินก้อนใหญ่ๆอยู่ก้อนนึงให้ไปลองคิดดูซิว่าจะทำอะไรกับที่แปลงนี้ แล้วเดี๋ยวคุยกัน


ผมกลับถึงบ้านอาบน้ำประแป้ง ใส่ผงทานาคา ที่เมียลูกน้องพม่า ทิ้งเอาใว้ให้ดูต่างหน้า ตอนแยกย้ายกันหลังผมเลิกรับเหมาตกแต่งภายใน เมียลูกน้องที่เป็นพม่าหน้าตาสดใสเต่งตึง ทาหน้าด้วยผงทานาคาทุกวัน พอเขาทิ้งใว้เลยเอาให้ภรรยาลองทาดูเผื่ออะไรๆมันจะตึงขึ้นมาบ้าง ภรรยาไม่ยอมใช้ผมเลยต้องลองใช้เอง ใว้เจอหน้าผมเมื่อไหร่ ท่านทั้งหลายคงจะเห็นประสิทธิภาพของผงทานาคาพม่า ว่าดีแค่ใหน 5555


ผมนั่งร่างแบบคร่าวๆ เขียนผังบริเวณ ทางเข้าตรงกลาง สองข้างเป็นโฮมออฟฟิศ ด้านหลังเป็นร้านอาหารตามสั่งแบ่งเป็นล๊อกๆ ส่งให้เพื่อนดู เพื่อนตบเข่า(หรือเมีย)ดังฉาด เฮ้ย!!สุดยอด เฉียบขาด มึงรีบโทรไปคุยเจ้าของที่เลย เช่าเลย มึงกะกูคนละครึ่ง บ้าละมึง เงินค่าเทอมลูกกูยังขอแปะโป้งกะโรงเรียนใว้เลยกูจะเอาเงินที่ใหนลง เออ!งั้นมึงกู้กูแล้วกัน ทำด้วยกัน คืนนั้นผมหลับฝันดี ฝันว่าไปพม่าให้เทพทันใจจิ้มหน้าผากให้ สงสัยจะรวยไม่รู้เรื่องแน่ๆเลย ใว้จะเล่าให้ฟัง ว่าต่อไปจะเป็นอย่างไร คอยติดตามนะครับ

ควายเตือนคน 

อ่านต่อ ค้าขายต้องมีทุน ep2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น