วันเสาร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

ค้าขายต้องมีทุน ep8

ค้าขายต้องมีทุน

EP8(จุดเริ่มต้นของความหายนะ)

ผมเดินทางไปสระบุรี ไปโรงงานผลิต lightweight steel ชมการสาธิตการผลิตบ้านสำเร็จรูปโครงสร้างเหล็กไร้สนิม ซึ่งใช้เหล็กไร้สนิมทั้งส่วนของพื้น ผนัง หลังคา ตามที่ฝ่ายการตลาดของบริษัทฯนัดหมายใว้
ผมขับรถโดยใช้ google map ตามที่ฝ่ายการตลาดส่งให้ นัดหมาย

10.00 ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ 07.00น.ไปถึงสระบุรี 8.30น.แต่ อากู๋ พาวนรอบเมืองสระบุรี 5 รอบวิ่งออกลัดทุ่งนา ผ่านวัด เลี้ยวซ้ายเลี้ยวขวา จนหงุดหงิด สุดท้ายปิดปาก"อากู๋" ใช้บริการ "อากู"มั่ง เห็นน้องๆสาวโรงงานยืนรอรถอยู่เลยขับรถเข้าไปถาม 

ตอนแรกว่าจะเปิดกระจกฝั่งซ้ายให้ภรรยาถาม แต่เอ๊ะ!! ทำไมสวยจังหว่า ขับเลยไปหน่อย จอดรถลงไปถามเองดีกว่า แขม่วพุงยืดอก เดินหล่อๆไปถาม "น้องครับ "พี่"จะไปโรงงานนี้รู้จักมั้ยครับ ไปทางใหนครับ น้องบอกรู้จัก โรงงานที่หนูทำงานอยู่ เลยตรงนี้ไปอีกนิดเดียว "อ้าวเหรอ ไปกับพี่มั้ยพี่จะไปที่โรงงานพอดี" อ๋อ ไม่ค่ะ"ลุง"รอ"ผัว"มารับอยู่ค่ะ แป่วววววว@@@

ผมเดินเหี่ยวๆพุงยื่นขึ้นรถรีบขับไปให้เร็วที่สุด ไม่ถนอมน้ำใจกันเลย ใจร้ายยยย

ถึงโรงงานโดยบริการของอากูแล้ว 11.30น.แม่จ้าว
อันนี้ขอบอกทุกท่านนะครับว่า อะไรก็ตามที่มันยุ่งยากตั้งแต่ต้นมันจะเป็นลางบอกเหตุให้เราต้องระวังเสมอถ้าไม่ระแวดระวัง เจ็บตัวเสมอครับ

ไปถึงหน้าโรงงานแล้ว เจ้าของโรงงาน ผู้จัดการโรงงาน ทั้งคณะมายืนรอต้อนรับ ให้เกียรติมากชนิดที่ผมกับภรรยาเขิน ก็เรามันผู้ประกอบการเล็กๆทำไมถึงให้เกียรติเราขนาดนี้ พาเข้าห้องประชุม บรรยายวิธีการผลิต วิธีประกอบติดตั้ง และ ผลงานของบริษัทฯ

เสร็จแล้วพาไปชมของจริง สาธิตการผลิตจริง ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ทุกขั้นตอน เขียนแบบเสร็จให้คอมพิวเตอร์ประมวลผล สั่งผลิต บ้านทั้งหลังก็ผลิตออกมา โดยมีหมายเลขกำกับทุกชิ้น เราแค่ประกอบตามแบบก็เสร็จ ง่ายๆอีซี่ๆ

ชมเสร็จผมขอตัวกลับ ทางโรงงานไม่ยอม บอกจองโต๊ะใว้แล้วขออนุญาตเลี้ยงข้าวมื้อนึง เสร็จแล้วก็จัดขบวน พาไปกินข้าวในภัตตาคารในเมืองสระบุรี

ทานข้าวเสร็จผมร่ำลากลับ ฝ่ายโรงงานทุกคนมายืนส่งขึ้นรถ จนผมแทบจะลอยขึ้นรถไปเลยให้เกียรติมากๆ

ผมว่าจุดนี้นี่เอง บริษัทเขาถึงได้ใหญ่โต เพราะเขาใส่ใจทุกรายละเอียดจริงๆ ต้นไม้ใหญ่ยิ่งสูงเท่าไหร่ ยอดก็จะต้องอ่อนโยน พร้อมที่จะโน้มลงดิน หรือ อ่อนใหวไปตามลม เพื่อมิให้เป็นอันตรายแก่ตน ถ้าแข็งกร้าวเท่าไหร่ก็จะได้เป็นแค่ "ต้นไม้ปลายกุด" แค่นั้นเอง

ผมกลับมานั่งคิดวิเคราะห์สรุปได้ว่า จะใช้บริการในส่วนของผนังและหลังคา ของโรงงานนี้ในการสร้างบ้าน ส่วนพื้นคงยังต้องทำแบบอื่นเพื่อประหยัดต้นทุน

ผมหารือฝ่ายวิศวะของโรงงาน เพื่อให้ระยะห่างของเหล็กมากขี้นเพื่อประหยัด ตอนแรกไม่ยอมแต่พอผมชี้แจงไปว่าผมจะทำอะไรต่อไป เขาก็โอเค เห็นด้วยตามที่ผมเสนอ

ผมส่งแบบให้ทางโรงงานและสั่งผลิต 1 หลัง หนึ่งชั่วโมงผ่านไป ทางโรงงานแจ้งว่า จะจัดส่งสินค้าให้ในวันรุ่งขึ้น ให้ผมชำระเงิน 100%เต็ม นี่ก็เป็นจุดที่ต้องเอาอย่างเขา รวดเร็ว และ รอบคอบ ไม่รั่วไหล

สินค้าที่มาส่งผม เอารถกะบะส่งของมา มีทั้งหมด 8 มัด ใช้คนสองคนยกลง แป๊บเดียวเสร็จ ผมยืนมอง ไรว้า!!! นี่บ้านทั้งหลังนะเฮ้ย!! ถามคนส่งของว่าครบแน่นะ เขาบอกครบครับ หลังเล็กนิดเดียวมีเท่านี้แหล่ะครับ ผมล่ะทำหน้าไม่ถูกเลยทีเดียว

ผมให้คนงานประกอบตามแบบ ใช้เวลาค่อนวันก็เสร็จได้โครงสร้างบ้านหลังนึง บ่ายก็ให้ช่างมุงหลังคาใช้เมทัลชีทที่สั่งเตรียมใว้มุง เสร็จก็ให้ช่างยิงแผ่นผนังทั้งหลัง วันนี้ 1 วันได้บ้านแล้ว 70% วันรุ่งขึ้น ผมให้ช่างพ่นโฟมpu กันร้อนทั้งในส่วนผนังและหลังคา ใช้เวลาไม่ถึงชั่วโมงเสร็จเรียบร้อยให้ช่างยึดแผ่นไม้อัด

ฟิล์มดำยิงแบบผนังทั้งหลังเสร็จแล้ว ผมให้ช่างตั้งเครื่องผสมปูนใส่ส่วนผสม ทราย ปูน ฟองโฟม ได้ที่แล้ว ก็ใช้ปั๊มแช่ดูดส่วนผสมทั้งหมดใช้สายยางฉีดเข้าผนังทั้งหมด ขั้นตอนนี้ก็ใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงก็เสร็จ ทำอะไรต่อไม่ได้แล้วก็ให้ช่างกับคนงานไปทำอย่างอื่น 

ผมกับภรรยาก็ไปร้านกระจกอลูนิเนียมไปดูบานกระจกสองชั้นที่สั่งใว้ ราคาแพงมากครับ เพราะเราสั่งน้อย เสร็จแล้วทางร้านบอกผมดูความเรียบร้อยของงาน ชำระเงินแล้วก็ให้ทางร้านจัดส่งไปให้

วันรุ่งขึ้นหลังช่างแกะแบบไม้อัดออกแล้ว ผนังที่ออกแบบมาสวยมากแต่คงต้องสกิมผิวอีกครั้ง เนื่องจากโฟมทำให้ผิวหน้าไม่เรียบเท่าที่คิดใว้

ผมให้ช่างสกิมผิวผนังทั้งหลังบ่ายกว่าๆก็เสร็จ (ไฟฟ้าและประปาฝังใว้ตั้งแต่ก่อนฉีดผนังแล้ว)

บ่ายผมให้ช่างติดตั้งฉนวนเก็บเสียง+ฝ้าอลูมิเนียมสำเร็จรูป ไม่ต้องตีโครงฝ้า ใช้ส่วนโครงหลังคายิงยึดได้เลย ช่วงเย็น ช่างก็ติดตั้ง ไฟฟ้า ประปา ชั่วโมงนึงเสร็จ หมดไปอีกวัน

วันรุ่งขึ้น ช่างก็ทาสี ติดตั้งหน้าต่าง เก็บงาน ขั้นตอนสุดท้าย ช่างก็ปูพื้นด้วยลามิเนต ติดตั้งบานประตู เสร็จแล้ว บ้านหนึ่งหลัง (ไม่รวมห้องน้ำ)
บ้านที่ได้ สวยงาม ความร้อนเข้ามาในบ้านน้อยมาก เก็บเสียงได้ดี ที่สำคัญ สร้างได้เร็วมาก

อันนี้หลังที่ 1 ยังทำได้แค่นี้หลังต่อไปจะต้องใวกว่านี้ เรียบร้อยกว่านี้ ผมคำนวนคร่าวๆ บ้าน 26 หลังของคุณหมอ ถ้าสร้างพร้อมกัน 2 เดือนเสร็จแน่นอน

ผมแจ้งให้คุณหมอทราบว่าบ้านตัวอย่างเสร็จแล้ว คุณหมอตอบรับและแจ้งว่าวันรุ่งขึ้นจะเข้ามาดู

วันนี้ผมสั่งหมูกะทะชุดใหญ่ให้ช่างครอบครัวละ 1 ชุดใหญ่ ส่วนผมกับภรรยากลับบ้านแวะตลาด ซื้อหมูกะทะที่เขาทำสำเร็จเป็นกิโล ซื้อ ผักสด เห็ด วุ้นเส้น ไปฉลองความสำเร็จล่วงหน้า ภรรยาบอกว่า คืนนี้จะจัดชุดใหญ่ไฟกระพริบให้ 55555

ใว้จะเล่าให้ฟังใหม่ว่า ดูเหมือนจะดีทุกอย่าง แต่ ผมล้มเพราะอะไร และ ทำไมถึงเข็ดกับอาชีพนี้ เรื่องมันยาวครับ

โกหย่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น