วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2563

ค้าขายต้องมีทุน ep6


ค้าขายต้องมีทุน
EP6
ผมกลับมาวางแผนงานสร้างออฟฟิศจากตู้คอนเทนเนอร์ใหม่ 2 หลังที่รับงานแล้ว ก็ต้องทำต่อไปให้จบ ในระหว่างนี้ต้องหาช่างมาช่วยมากขึ้นเนื่องจากลำพังคนงานพม่า ไม่น่าจะสู้ใหว ติดต่อหาเพื่อนแต่ละคน คนงานก็ติดงานหมด 

เพื่อนแนะนำให้ไปลองหาช่างที่กีบหมู ลองไปดู ได้มาสามสี่คน ตอนถามก่อนจะรับมา บอกเป็นช่างเหล็ก พอมาถึง ตายล่ะ ใช้ไฟเบอร์ก็ไม่เป็น ใช้เครื่องเชื่อมก็ไม่เป็น รึเราฟังผิด "ช่างเหล็ก" "รึช่างเด็ก" ต้องใช้ให้ไปแบกไปหามแทน ก็รับมาแล้วนี่ ทำไปด้วยจิบลิโพไปด้วย 

พอขวดหมดวางใว้ลองไปหยิบมาดู อั่ยย่ะ เหล้าขาวนี่หว่า โทรไปต่อว่าเพื่อนๆบอก "ในดีมีเลวในเลวมีดี" มึงต้องหาดีๆให้เจอ ต้องลองต่อไป คนงานกีบหมูนี่ บางท่านอาจจะไม่รู้จัก กีบหมูเป็นชุมชนหนึ่งอยู่แถวๆถนนหทัยราษฏร์ เชื่อมรามอินทรา แต่ก่อนเป็นที่พักของแรงงานที่มาทำไร่หญ้า คนที่มาอยู่ก่อนพอมีรายได้ดี ก็ชักชวนคนบ้านเดียวกันมาขุดทองด้วย ส่วนมากจะเป็นพี่น้องทางอีสานซะเป็นส่วนใหญ่ เป็นชุมชนใหญ่มาก เช้าๆคนงานหรือช่างจะออกมายืนริมถนน รอคนมาจ้างไปทำงาน นับพันหรือหลายพันคน 

หากท่านจะจ้างแรงงานกีบหมูท่านจะต้องเข้าใจธรรมเนียมของคนงานกีบหมูดังนี้ 

1นายจ้างจะต้องไปรับไปส่งหากให้มาเองจะต้องเสียค่ารถค่าเดินทางให้

2ทานข้าวเช้าหน้างาน ไม่รู้ล่ะหน้างานจะเป็นอย่างไร พอถึงปุ๊บจะตั้งวงทานข้าวเช้าก่อนเป็นอันดับแรก ทานเสร็จแล้วดูดบุหรี่ซักมวนถึงจะเริ่มทำงานได้

3ตรงเวลา ถึงเที่ยงปุ๊บจะหยุดอัตโนมัติ ทานข้าวเสร็จแล้วนอน บ่ายโมงปุ๊บตื่นอัตโนมัติโดยไม่ต้องปลุก เย็นมา 4โมงครึ่งเตรียมตัวเปลี่ยนเสื้อผ้า นั่งรอขึ้นรถกลับบ้าน

4เป็นอิสระวันนี้งานไม่จบพรุ่งนี้ไปรับอาจไม่เจอ เป็นอิสระไม่ขึ้นกับนายจ้างใหนทั้งสิ้น

5ค่าแรงไม่แน่นอน วันนี้อาจจ้างได้ พรุ่งนี้คนใหม่ อาจแพงขึ้นก็ได้

6โลกส่วนตัวสูง ผ้าป่า เกี่ยวข้าว ปลูกข้าว ปลูกมัน ถอนมัน หลานเกิด เพื่อนป่วย ลา 2 วันอาจหายไปเป็นเดือน

ผมเทียวไล้เทียวขื่อรับส่งอยู่เป็นเดือนกว่าที่จะคัดคนมีฝีมือรับผิดชอบงาน ชวนมาอยู่ด้วย ให้พักฟรี มีข้าวเย็นเลี้ยง ได้มาอยู่ด้วย 3 คู่ผัวเมีย
ในระหว่างที่ทำออฟฟิศที่รับงานใว้ แต่ละวัน ก็จะมีลูกค้าเข้ามาดูทุกวัน ผมให้ลงชื่อขอเบอร์ติดต่อใว้ก่อน เพราะต้องเตรียมงานเตรียมความพร้อมวางแผนงานใหม่ทั้งหมด 

3 อาทิตย์ที่ทำงานที่ค้างใว้ มีรายชื่อลูกค้าที่สนใจนับร้อยราย เป็นธุรกิจที่ น่าสนใจมากๆ

หลังส่งงานเรียบร้อยด้วยความทุลักทุเล ผมวางแผนใหม่ (นี่คือจุดเริ่มต้นของหายนะที่เกิดขึ้นกับชีวิตกับธุรกิจของผม)

ผมให้เพื่อนติดต่อวิศวกรโยธามาช่วยงาน ให้ออกแบบคำนวน วางแผนการก่อสร้าง เพื่อให้ได้บ้านที่มั่นคงแข็งแรง วิศวกรมาพบผมและขอทำงานเป็นแค่ที่ปรึกษาและรับงานออกแบบควบคุมงานเป็นจ๊อบๆไป

แนะนำโฟว์แมนมาให้ผมด้วยเห็นว่าเป็นญาติกัน พอเจอผมก็เห็นว่างานเยอะก็เปลี่ยนสถานะเป็นผู้รับเหมาช่วงแทน
ผมใช้กำไรที่ได้จากการขายออฟฟิศทั้ง3หลัง เทพื้นคอนกรีต พื้นที่ทั้ง 3 ไร่เต็มพื้นที่

ด้วยคำปรึกษาของวิศวกรแนะนำให้ผม สร้างบ้านตัวอย่าง 4 แบบ 4 หลัง คงทิ้งใว้ จะได้ไม่ต้องรื้อ เวลาลูกค้าจองแล้ว เก็บมัดจำลูกค้า เอาเงินลูกค้ามาสร้าง 

จากแผนเดิมที่จะแบ่งพื้นที่ให้คนอื่นเช่าแล้วตัวเองขายเฟอร์นิเจอร์ก็ล้มเลิกไปโดยปริยาย กลายมาเป็นรับสร้างบ้านน๊อคดาวน์ ออฟฟิศสำเร็จรูป ร้านค้าสำเร็จรูป แทน

ภรรยาผมจากแม่บ้านเลี้ยงลูกก็เปลี่ยนสถานะมาเป็น พนักงานบัญชีการเงินการขายเลขานุการณ์แม่บ้านสำนักงานฯลฯ ไปโดยปริยาย แต่ก็ไม่บ่นอะไร ยิ้มแย้มแจ่มใส อารมณ์ดีทั้งวัน แหม่!!!ก็ได้เงินนี่ครับ
ผมสร้างออฟฟิศใว้นั่งทำงานต้อนรับลูกค้า ติดแอร์ เงินที่สร้างก็ได้มาจากกำไรที่เหลือของสามหลังแรก

แต่สร้างออฟฟิศเสร็จเงินก็หมดพอดี

ผมติดต่อลูกค้าที่ลงชื่อจองใว้ เอาแบบให้ดู ได้สัญญารับสร้างบ้านมาจากวิศวกร เซ็นสัญญา รับเงินมาสร้าง เงินส่วนหนึ่งก็เอาไปสร้างบ้านตัวอย่างด้วย สร้างให้ลูกค้าได้ 2 หลัง ก็สร้างบ้านตัวอย่างได้ 1 หลัง กำไรดีมากทีเดียว การสร้างบ้านนี่ปัจจัยมันมีอยู่แค่ ค่าของกับค่าแรง ถ้าออกแบบดีๆสามารถประหยัดค่าแรงกับค่าของได้เยอะมาก 

ผมทำอยู่ราวสองเดือนก็ได้บ้านตัวอย่าง 4 หลังตามที่วางแผนใว้ ด้วยความที่ตัวเองเคยทำรับเหมาตกแต่งภายในรู้จักออกแบบการจัดวาง ทำให้ บ้านที่ราคาถูกๆดูหรูหราสง่างาม 

ตรงนี้เป็นจุดที่จะบอกเล่าให้ท่านทราบได้ถึงข้อผิดพลาดของผม ปัญหาที่ผมเจอ และ วิธีการแก้ปัญหา

ผมเชื่อว่าธุรกิจนี้ไปได้ดี และ มีกำไรที่ดีมากๆ หากท่านได้ทราบปัญหาและวิธีแก้ไข ท่านสามารถเอาไปทำเป็นอาชีพ ได้สบายๆ รายได้ดีมากๆ ผมสามารถให้คำปรึกษากับท่านได้แบบแจ่มแจ้งโดยไม่ปิดบังอะไรเลยครับ

แต่สำหรับผมขอบอกลาอาชีพนี้ไปชั่วชีวิตเพราะทำให้ผมและครอบครัวทุกข์ยากแสนสาหัส ทำเอาครอบครัวเพื่อนฝูงเดือดร้อน จนเกือบต้องฆ่าตัวตาย ใว้จะเล่าให้ฟังใหม่ เรื่องมันยาวจริงๆครับ

ควายเตือนคน

โปรดติดตามตอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น